Phi vụ cuối cuối cùng của Chuẩn Tướng Nguyển Huy Ánh tư lệnh SĐ4KQ

Sáng ngày 27-02-1972, Phi Đạo 217 xếp hàng , thượng sĩ Chấn điểm danh xong , mọi người tản mát hết, tôi đến bảng phân công tác trong ngày để nhận nhiệm vụ làm cơ trưởng cho con tàu 291 (danh từ “tàu” được gọi cho phi cơ trực thăng trong Phi Đạo). Tôi bước ra bải đậu trực thăng và hướng về con tàu 291. Hôm nay, tàu 291 được cắt đi câu chiếc L 19 ,chiếc này đã đáp khẩn cấp hôm qua , không xa ngoài vòng đai phi trường .

Theo Safety Manual , tàu 291 cần phải được hút bớt xăng JP4 cho nhẹ bớt , vì sức nặng của chiếc L 19 sẽ cộng thêm. Trực Thăng UH-1 model có 5 bình xăng, 2 bình đứng và 3 bình nằm, nên 2 bình xăng đứng cần phải được hút cạn . Con tàu 291 là model mới, miệng bình xăng nhỏ hơn các tàu model cũ. Sở Tiếp Liệu Sư Đoàn không có xe xăng với ống hút xăng nhỏ, họ phải liên lạc với Tiếp Liệu Quân Đoàn ngoài phố , nên phải cần một thời gian dàị để hoàn tất. Phi vụ câu chiếc L 19 được cắt cử cho Phi hành đoàn Phi đoàn 217, Chuẩn Tướng Ánh muốn bay phi vụ này, lý do ông có nhiều kinh nghiệm hơn các phi công trong Sư Đoàn.

Chuẩn Tướng Ánh là phi công trưởng và Đại Tá Cố Vấn Trưởng người Mỹ là phi công phụ. Đại Tá Cố Vấn Trưởng sẽ bay phi vụ cuối cùng, vì hôm sau ông sẽ rời SĐ4KQ để chuẩn bị về đoàn tụ với gia đình ở Hoa Kỳ. Chuẩn Tướng Nguyễn Huy Ánh rất bận rộn với chức vụ Chỉ Huy Trưởng SĐ4KQ, nên muốn phi vụ này mau chóng hoàn tất để còn thời gian lo các việc khác.

Xế trưa hôm đó, việc hút bớt xăng con tàu 291 đà hoàn tất. Chuẩn Tướng Ánh và Đại Tá Cố Vấn Trưởng bước ra con tàu 291, ông ra lệnh cho tôi mở móc cột Main Rotor và mở máỵ, lúc đó hai anh Cơ Phi vẫn còn đang ăn trưa trong Câu Lạc Bộ, Chuẩn Tướng Ánh nhìn tôi và nói: “không chờ được nữa, anh đi với chúng tôi” .Tôi im lặng và nhảy lên tàu 291. Con tàu run lên vì Engine RPM tăng lên cao, tôi chợt nhìn xa xa 2 anh Cơ Phi gấp rút chạy hướng về con tàu, tôi vội vàng nhảy xuống đất, nhìn Chuẩn Tướng qua cửa sổ, chào và la lớn vì tiếng ồn ào của Main Rotor quay trong gió, tôi nói : “Dạ thưa Chuẩn Tướng, 2 anh Cơ Phi đang chạy ra hướng về con tàu”. Chuẩn Tướng Ánh với nét mặt hơi cau có vì phải chờ đợi cho việc hút xăng thêm vào đó ông cũng phải đợi thêm 2 anh chàng Cơ phi, Chuẩn Tướng giơ tay chào lại và nói với tôi: “Thôi anh khỏi đi”.

Con tàu 291 vội vã cất cánh hướng về tay mặt của cuối vòng đai Phi Trường. Từ Phi Đạo, Trung Úy Hùng (nick name Hùng Sùi được Phi Đoàn đặt cho) và tôi thấy con tàu 291 từ từ bay lên, phía dưới là chìếc L 19 được treo bởi sợi dây dùng để câu phi cơ, dây được choàng vào mình của chiếc L 19 và treo dưới con tàu 291 bởi một đoạn dây dài. Cả hai phi cơ bay chậm và bắt đầu tăng tốc, và chúng tôi thấy chiếc L 19 lần lần bốc lên cao với sự kinh ngạc của mọi người. Với sợi dây móc dưới thân tàu 291, chiếc L 19 bốc cầu vòng lên ¼ vòng cung và chạm Main Rotor của tàu 291, Main Rotor cắt đứt sợi dây câu chiếc L 19. Chiếc L 19 bay tự do ( theo lý thuyết của Phi Hành , L 19 sẽ tự cất cánh khi có đủ độ nâng ở tốc độ 60 Knots hay cao hơn ) , phần còn lại của sợi dây quấn vào Main Rotor của tàu 291 , Main Rotor gẫy lìa văng ra xa, con tàu Định Mệnh 291 đâm thẳng xuống đất.

Trung Uý Hùng hối hả bảo tôi mở Main Rotor tàu 511, chúng tôi cất cánh thẳng hướng về phía con tàu bất hạnh 291. Chúng tôi không phải là chiếc Trực Thăng đầu tiên đến, môt con tàu của Phi Đoàn 211 đã đáp xuống trước và hướng thẳng chiếc 291. Con tàu 511 của chúng tôi đậu bên mặt của chiếc 291, với sức gió cánh quạt của con tàu Phi Đoàn 211, lửa , rạ bị cháy và tro bay dạt ra hướng đuôi tàu 291 . Tôi mở cửa tàu , nhảy xuống phụ với vài anh kỹ thuật khác, cố gắng nâng bảng Phi cụ của chiếc 291, để kéo thi hài Chuẩn Tướng Ánh và Đại Tá Cố Vấn ra khỏi chiếc trực thăng bạc mệnh. Tôi trông thấy gương mặt của 2 ông với nét mặt có vẻ rất kinh hoàng khi phải đối diện với cái chết. Mắt của 2 Ông vẫn còn mở, miệng với máu vẩn còn rỉ 2 bên mép do đụng cạnh của bảng Phi cụ. Chuẩn Tướng Ánh bị gãy lìa 2 cẳng ngay giày bốt, có lẽ 2 cẳng bị 2 Pedal đụng lúc con tàu chạm đất (Pedal là bàn đạp dùng để điều khiển Tail Rotor). Thân con tàu bình thường cao cở 10’, nhưng sau khi rớt chạm đất chỉ còn cao khoảng 4’. Tôi rất sợ khi thấy máu , sau khi phụ kéo , khuyên tử thi Chuẩn Tướng Ánh , tôi vội vả trở về lại ghế copilot với Trung Uý Hùng. Khoảnh khắc, ngắn sau các anh bạn kỹ thuật khác khiêng thi hài Đại Tá Cố Vấn để trên sàn con tàu 511 của chúng tôi. Đại Tá nằm dưới sàn tàu sau lưng ghế tôi, tôi nhìn lại và thấy Ông với cặp mắt mở, máu hai bên mép vẫn còn .

Tôi cảm thấy ngậm ngùi cho thân phận con người thật là vô thường, thấy đó rồi mất đó trong khoảng khắc . Lẽ ra, ông sẽ vui vẻ trở về lại xứ sở, nhưng sự vui mừng không bao giờ thành tựu, từ vui mừng biến thành buồn thảm. Con tàu chúng tôi cất cánh với thi hài của Đại tá , đang bay ngang cánh đồng, tôi chợt thấy dân làng dùng túi bay đã bị xé để khiêng thi hài của một anh Cơ phi , họ ngoắc chúng tôi đáp xuống để chở , tôi chỉ họ con tàu sau sẻ chở . Tôi ngồi đó và suy nghĩ , nếu chỉ cần trễ vài phút , thì thi hài anh Cơ phi mà dân làng đang khiêng đã là thi hài của tôi . Ngẫm cho cùng không gì qua cái vận mệnh của từng con người . Con tàu của Phi doàn 211 chở thi hài Chuẩn Tướng Ánh về Bệnh Xá SD4KQ . Tới nơi , nhân viên Bệnh Xá mới biết là thi hài Chuẩn Tướng thiếu mất một cẳng chân, thế là một con tàu phải bay lại nơi xảy ra tai nạn để kiếm phần còn lại, họ đã đào xới bùn sình và tìm được phần chân còn lại của Chuẩn Tướng bạc mệnh . Chiều hôm đó Tướng Lành bay xuống và trách Đại Tá Ông Lợi Hồng sao để Chuẩn Tướng Nguyển Huy Ánh bay chuyến bay định mệnh.

Ông Chuẩn Tướng Nguyễn Huy Ánh , tôi rất được hân hạnh đối diện , phục vụ ông lần đầu tiên và không ngờ cũng là lần chót. Một vị Tướng tài ba của Không Quân chúng ta nói chung và SD4KQ nói riêng . Tôi xin nghiêng đầu cho vị anh cả của SD4KQ.

Advertisements
This entry was posted in Hồi ký chiến trường. Bookmark the permalink.

3 Responses to Phi vụ cuối cuối cùng của Chuẩn Tướng Nguyển Huy Ánh tư lệnh SĐ4KQ

  1. Hien says:

    tôi có Ba là trung sĩ Nguyễn VĂN kIỆU kỹ sư bảo trì điện tại phi đoàn 217 thuộc không đoàn 74.không biêt người viết bài này có biết không.Ba tôi hay nhắt đến trung uý Hùng sùi…và đại uý Tuấn rổ…

  2. Pingback: QLVNCH: (Anh Hùng Vị Quốc Vong Thân): Phi vụ cuối cuối cùng của Chuẩn Tướng Nguyển Huy Ánh tư lệnh SĐ4KQ | CHÂU XUÂN NGUYỄN

  3. Phan Tiến Dũng says:

    thượng sĩ Chấn có phải là Phan Văn Chấn không ?nếu đúng thì đó là ba cũa tôi ,,,

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s